Go to content

ประการณ์การลดน้ำหนักของคุณแก็ปลดแบบธรรมชาติที่ยั่งยืน

คุณแก็ปใช้การลดน้ำหนักสายธรรมชาติ โดยการออกกำลังกายร่วมกับการคุมอาหาร จนประสบความสำเร็จ พลิกชีวิตจากหนุ่มอ้วนกลายมาเป็นหนุ่มร่างฟิตภายในเวลา 8 เดือน

คุณแก็ปเป็นอีก 1 คนที่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนัก และสร้างกล้ามเนื้อ เปลี่ยนรูปร่างให้ฟิตและเฟิร์มขึ้นมาภายใน 8 เดือน ด้วยการคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คุณแก็ปเล่าให้ทางทีมงานฟังว่า

ผลกระทบของความอ้วนก่อนที่จะลดน้ำหนัก

ความอ้วนทำให้มีผลทางด้านร่างกายอยู่พอสมควรครับ เนื่องจากน้ำหนักที่ขยับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมาแบบไม่รู้ตัว พอมาชั่งอีกทีน้ำหนักก็ 94 กิโลกรัมเข้าไปแล้ว และยังมีแววว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะยังทำตัวและทานแบบเดิมๆ ไม่ต้องพูดถึงการออกกำลังกายเลยครับ เพราะไม่เคยออก แค่เดินไปในหมู่บ้านยังเหนื่อยแถมยังไม่ชอบเดินด้วย ในบางจังหว่ะที่ลุกนั่งเปลี่ยนท่าเร็วๆ บางทีก็มีอาการ วูบๆมึนๆทั้งที่แต่ก่อนไม่เคยเป็น

ส่วนสำหรับด้านจิตใจ เป็นธรรมดาที่พออ้วนแล้ว ความมั่นใจในตัวเองไม่มี อยากจะแต่งตัวเพื่อเพิ่มความมั่นใจตามเทรนด์กับเค้าบ้าง เสื้อผ้า size ขนาดเราก็ไม่มี หรือถึงมี ใส่ออกมาก็ไม่เหมือนที่เค้าใส่กัน จึงทำให้กลายเป็นคนเก็บตัวไม่อยากออกสังคมไปโดยปริยาย

จุดเปลี่ยนที่ทำให้อยากลดน้ำหนัก

ตอนที่ผมเริ่มคิดจะลด น้ำหนักผมอยู่ที่ 94-96 กิโลกรัม อย่างที่บอกครับว่ามันก็มีปมเล็กๆในใจที่อยากจะลดน้ำหนักลง เพื่อให้ใส่เสื้อผ้าตามแบบคนอื่นที่เค้าใส่กันได้บ้าง เช่น กางเกงเอวซัก 32 หรือเสื้อผ้าไซส์ M และอยากมีสุขภาพที่ดี ไม่อยากรู้สึกเหนื่อยง่ายแบบเดิมๆ เพราะมันแสดงว่าร่างกายผมเริ่มไม่ดีแล้ว ปล่อยไปแบบนี้นานไปคงแย่แน่ๆ เลยลองตั้งใจดูซักครั้ง ลองซิว่าตัวเองจะทำได้รึเปล่า

วิธีการลดน้ำหนักเหมาะสมคือกุญแจสู่ความสำเร็จ

เริ่มแรกผมเองโดยนิสัยไม่ค่อยชอบการออกกำลังกายเท่าไหร่นัก เรื่องโภชนาการ ความรู้ด้านอาหารและสุขภาพก็ไม่เคยศึกษาไม่เคยสนใจ แต่เมื่อตัดสินใจจะลองดูแล้ว จึงเริ่มศึกษาอ่านข้อมูลต่างๆ โดยเริ่มจากอะไรที่คิดว่าเหมาะกับเรา และเราสามารถทำได้ก่อน วิธีที่ผมใช้คือ กำหนดปริมาณการรับประทานโดยดูจากตารางโภชนาการ นับปริมาณพลังงานแคลอรี่ในอาหาร ดูว่าอันไหน หวานมากหวานน้อย ปริมาณไขมันเท่าไหร่ และเสริมด้วยการทำและเตรียมอาหารด้วยตัวเอง เริ่มจากเมนูง่ายๆอย่าง ต้มไข่ ต้มผัก ต้มอกไก่ เพราะไม่มีสกิลด้านการทำครัวเลย แต่ตอนนี้ก็เก่งขึ้นก็ทำเมนูผสมผสาญได้มากมายหลายเมนูขึ้น

เรื่องการออกกำลังกาย ก็เริ่มจากอะไรที่ง่ายๆและไม่ต้องเดินทางไม่ต้องเจอผู้คน เพราะความเขินอาย ผมจึงเลือกที่จะออกกำลังกายที่บ้านโดยการกระโดดเชือก เพราะใช้พื้นที่น้อย ร่วมกับการออกกำลังกายคาร์ดิโอแบบ HIIT (High Intesity Interval Traning) ตามอย่างคลิปใน Youtube เมื่อเวลาผ่านไปผมเริ่มคุ้นชินกับการคุมอาหารและการออกกำลังกายแล้ว ผมจึงศึกษาเพิ่มเติมจากเพจสุขภาพต่างๆ นั่งอ่านคอมเม้นท์และคำตอบจากกูรู และนำมาปรับใช้จัดตารางอาหารและการออกกำลังกายให้ตัวเองใหม่ ลงลึกในรายละเอียดมากขึ้นว่าจะกินอะไรเท่าไหร่ และเล่นออกกำลังกายเท่าไหร่ จนมาเริ่มจับทางได้โดยใช้เวลาคร่าวๆอยู่ที่ 7-8 เดือน และน้ำหนักตอนนี้ลดลงมาเหลือ 65 กิโลกรัม

ลดน้ำหนักสร้างพฤติกรรม

สำหรับผมแล้ว การลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และลดน้ำหนักครั้งนี้ ทำให้ผมรู้ว่า การลดน้ำหนักสายธรรมชาติ เป็นการลดน้ำหนักที่ยั่งยืน เห็นผลอาจจะช้าไปนิด แต่ผลที่ออกมามันดีกับเรา และร่างกายของเราจะค่อยๆปรับและเรียนรู้ และไม่มีวันกลับมาโยโย่แน่นอน เพราะเรารู้แล้วว่าอะไรดีไม่ดีกับเรา พอติดเป็นนิสัยเราจะทำโดยไม่ฝืน ทำได้จนเป็นนิสัย และเราจะรู้สึกได้ว่าถ้าหากช่วงไหนทานคลีนกับช่วงไม่ทานคลีนก็จะรู้สึกได้เลยความเปลี่ยนแปลงของร่างกายเร็วและช้าต่างกันครับ

ทางเพจ และทางทีมงาน lovefitt ต้องขอแสดงความยินดี และขอบคุณ คุณแก็ปที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ดีๆเรื่องประสบการณ์การลดน้ำหนักสายธรรมชาติ เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจให้หลายๆคนที่กำลังพยายามอยู่ได้ทำต่อไปนะคะ

Latest